เป็นที่ทราบดีอยู่แล้วว่า ทุกวันนี้เราเข้าสู่โลกไซเบอร์กัน จนเรียกได้ว่าเป็นยุคไซเบอร์ไปแล้วก็ว่าได้ เพราะเราต่างสามารถเข้าถึงข้อมูลต่าง ๆ ได้อย่างง่ายดายมากยิ่งขึ้น แต่ในโลกไซเบอร์นั้นก็มีความไม่ปลอดภัยแฝงอยู่ด้วยเสมอ จนทำให้บางครั้งเกิดความเชื่อที่ผิด ๆ ขึ้นเกี่ยวกับความปลอดภัยในโลกไอที สิ่งนี้เองที่เป็นเหมือนช่องโหว่ให้ผู้ร้ายสามารถเข้าถึงข้อมูล หรือคอมพิวเตอร์ของเราได้ง่ายมากยิ่งขึ้น แล้วความเชื่อผิด ๆ ที่ว่าจะมีอะไรบ้าง ในบทความนี้มีมาบอกกัน

3 ความเชื่อผิด ๆ ด้านความปลอดภัยของโลกไอทีที่หลายคนเชื่อ

1. ใช้ MAC ไม่ติดไวรัสแน่นอน

ความเชื่อผิด ๆ ข้อแรกที่หลายคนคิด ก็คือ การใช้เครื่องของ MAC อย่างไรแล้วก็จะไม่ติดไวรัสแน่นอน สิ่งที่ทำให้คิดเช่นนี้ก็เป็นเพราะว่า โฆษณาของทางบริษัทแอปเปิลได้ระบุว่าคอมพิวเตอร์ของแบรนด์จะไม่ติดไวรัส แต่จากสิ่งนี้เองก็พบว่าไม่จริง เพราะมี ransomware ที่มุ่งจะโจมตี MAC อยู่ตลอด ทางที่ดีผู้ใช้ควรจะหมั่นเช็กเรื่องของไวรัส หรือจะติดตั้งโปรแกรมสแกนไวรัสเอาไว้แจ้งเตือนสิ่งไม่ดีที่จะเข้ามาได้

2. โหมดไม่ระบุตัวตน ทำให้ไม่รู้ว่าเข้าใช้งานเว็บอะไร

ในการใช้งาน Google Chrome จะมีโหมดที่เรียกว่า โหมดไม่ระบุตัวตน โดยเมื่อเข้าใช้งานโหมดนี้จะไม่มีการเก็บประวัติการใช้งาน และไม่มีแคช จึงทำให้หลายคนเข้าใจว่าการเข้าใช้งานโหมดนี้จะไม่ทำให้ใครรู้ว่าเราเข้าใช้งานอะไรแน่นอน แต่ในความเป็นจริงแล้วไม่ใช่ เพราะถึงแม้เบาวร์เซอร์จะมาเก็บข้อมูล แต่เก็บประวัติการ Login ทั้งหมด ซึ่งเมื่อมีการนำมาใช้ร่วมกับชุด IP ที่เราใช้อยู่ ก็จะสามารถให้ระบุตัวตนของผู้ใช้งานได้อยู่ดีนั่นเอง

3. เราเป้าหมายของแฮกเกอร์ เพราะไม่ได้มีข้อมูลที่สำคัญ

อีกหนึ่งความเชื่อผิด ๆ ที่เกิดขึ้น คือ หลายคนมีความเชื่อว่าตัวเองไม่ใช่คนสำคัญ ไม่ได้มีข้อมูลอะไรที่น่าสนใจ ดังนั้นจะไม่ใช่กลุ่มเป้าหมายของแฮกเกอร์แน่นอน แต่ในความเป็นจริงแล้ว แฮกเกอร์มักจะเลือกจู่โจมคนทั่วไปก่อนที่จะไปจู่โจมองค์กรใหญ่ ๆ เพื่อเป็นการช่วยฝึกฝีมือ ซึ่งแน่นอนว่าต่อให้คุณไม่มีชื่อเสียง วันหนึ่งก็อาจจะโดนแฮกข้อมูลได้อยู่ดี

ทั้งหมดนี้ก็เป็นความเชื่อผิด ๆ ที่หลายคนมีต่อโลกไอที หรือโลกไซเบอร์ โดยความเชื่อผิด ๆ ที่เกิดขึ้นนี้สามารถส่งผลร้ายต่อผู้ใช้งานได้ อีกทั้งปัจจุบันภัยร้ายบนโลกไซเบอร์ก็มีอยู่ตลอด และเหล่าแฮกเกอร์ก็พยายามที่จะพัฒนาช่องว่างใหม่ ๆ เข้ามาอยู่เสมอ ทางที่ดีควรจะระวังตัวให้ดี และดาวน์โหลดโปรแกรมที่จะช่วยตรวจจับไวรัสเข้ามาไว้ในอุปกรณ์ของตัวเองด้วย ก็จะสามารถช่วยได้ในระดับหนึ่งเลย